Sàn giao dịch bất động sản tại Việt Nam: lịch sử và góc nhìn từ Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

29/09/2023 05:57:00 SA
LẬP PHÁP - Trong bài viết này, tác giả phân tích một số khía cạnh pháp lý liên quan đến việc thành lập, hoạt động của sàn giao dịch bất động sản qua các giai đoạn lịch sử lập pháp tại Việt Nam. Bên cạnh đó, tác giả bàn luận về vấn đề luật hóa giao dịch bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản, các điều kiện thành lập sàn giao dịch bất động sản theo Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và đưa ra các kiến nghị góp phần hoàn thiện Dự thảo Luật này.

Bất cân xứng thông tin trong các mẫu hợp đồng mua bán condotel

15/09/2023 06:30:00 SA
LẬP PHÁP - Cân xứng thông tin là yêu cầu để giao kết hợp đồng hiệu quả và đặc biệt có ý nghĩa đối với các hợp đồng mua bán condotel hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, do pháp luật còn có những bất cập nhất định, cơ chế thực hiện còn nhiều hạn chế dẫn đến việc thực hiện nghĩa vụ cung cấp thông tin của các doanh nghiệp kinh doanh condotel thể hiện trong các mẫu hợp đồng mua bán chưa nghiêm túc, có nhiều biểu hiện sai phạm, không đem lại công bằng cho các chủ thể tham gia. Căn cứ vào các mẫu hợp đồng mua bán condotel đang được thực hiện tại nhiều dự án, các tác giả của bài viết phân tích thực trạng bất cân xứng thông tin trong các mẫu hợp đồng, cách thức vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin của doanh nghiệp kinh doanh condotel và đưa ra kiến nghị giải quyết vấn đề này nhằm minh bạch hoá thị trường và nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật.

Đánh thuế đối với dịch vụ xuất khẩu trong đề nghị xây dựng Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi)

08/09/2023 05:48:00 SA
LẬP PHÁP - Dự án Luật thuế Giá trị gia tăng (sửa đổi) của Bộ Tài chính đề cập đến việc đánh thuế đối với dịch vụ xuất khẩu. Trong bài viết này, tác giả trình bày những bất cập về mặt quản lý kinh tế vĩ mô và về mặt lập pháp nếu dịch vụ xuất khẩu bị đánh thuế thay vì đang được hưởng thuế suất 0% như hiện nay, đồng thời kiến nghị giải pháp cho Việt Nam dựa trên các hướng dẫn của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD).

Sửa đổi Luật Bảo hiểm tiền gửi để nâng cao vị thế của bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

28/08/2023 06:20:00 SA
LẬP PHÁP - Trước sự tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu cũng như tình hình chính trị - kinh tế thế giới có nhiều biến động, thực tế ghi nhận nhiều quốc gia như Canada, Hàn Quốc, Malaysia,... đã có động thái sửa đổi, bổ sung chính sách bảo hiểm tiền gửi. Luật Bảo hiểm tiền gửi là cơ sở pháp lý quan trọng thể chế hóa quan điểm, chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước về bảo hiểm tiền gửi. Trải qua 10 năm triển khai, Luật Bảo hiểm tiền gửi năm 2012 đã phát sinh nhiều vấn đề bất cập, vướng mắc cần được giải quyết nhằm nâng cao hơn nữa vai trò của tổ chức bảo hiểm tiền gửi. Việc tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý nhằm đảm bảo một hệ thống pháp luật đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho các định chế tài chính hoạt động hiệu quả là một yêu cầu khách quan. Trong phạm vi bài viết này, các tác giả trình bày, phân tích thực trạng pháp luật về bảo hiểm tiền gửi và đưa ra các kiến nghị, góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý, phù hợp với thông lệ quốc tế, nâng cao vị thế và vai trò của bảo hiểm tiền gửi Việt Nam.

Đổi mới tư duy trong xây dựng Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi)

23/08/2023 02:01:00 SA
LẬP PHÁP - Sau khi nghiên cứu hồ sơ dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) gửi kèm Tờ trình số 150/TTr-CP ngày 26/4/2023 của Chính phủ, tác giả đưa ra một số ý kiến đóng góp, đề xuất với cơ quan soạn thảo nhằm hoàn thiện dự thảo Luật này.

Vai trò của công chứng trong việc bảo vệ quyền lợi của bên yếu thế trong giao dịch bất động sản tại Việt Nam

22/08/2023 06:45:00 SA
LẬP PHÁP - Trong bài viết này, tác giả trình bày, phân tích về nhận diện bên yếu thế, các tiêu chí bảo vệ bên yếu thế trong trường hợp doanh nghiệp sử dụng hợp đồng mẫu hoặc không có một thủ tục công bằng để bảo vệ bên yếu thế trong các giao dịch về bất động sản; so sánh với các quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bên yếu thế từ Hướng dẫn của Liên hợp quốc và một số quy định của các quốc gia khác; và đưa ra kiến nghị hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) và Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).